Chọn người được lòng hay được việc?

Sưu tầm: form ứng tuyển tiếng anh
Chọn người được lòng hay được việc?

Trưởng phòng kinh doanh đột ngột mất việc. Là giám đốc điều hành, tôi phải chọn gấp 1 phó phòng thay thế trong tháng 11. Nhưng biết chọn ai trong 2 phó phòng đương thứ: Một người thân thiết với tôi nhưng năng lực vừa phải, một người không thân thiện nhưng năng lực vững?

Phòng kinh doanh vừa có đảo lộn nhân sự. Trưởng phòng chuyển sang một đơn vị Hàn Quốc làm việc từ tháng 11. Vị trí đang để ngỏ, tôi phải chóng vánh bổ sung trong tháng để đáp ứng nhịp kinh độ doanh cuối năm.

Trong các ứng cử viên, 2 phó phòng đương thứ được tôi cân nhắc.

Phó phòng Minh - vốn là người chiếm được cảm tình của tôi. Ngoài công việc, Minh thường dành nhiều thời kì gần gụi với tôi trong những dịp liên hoan, tiếp khách hoặc cùng chơi thể thao. Chúng tôi có thể dễ dàng chia sẻ quan điểm với nhau về cuộc sống và công tác.

Minh khá chu đáo quan tâm tới gia đình tôi. Ngày lễ, Tết anh thường tới thăm và có quà tặng. DịpTrung thu vừa qua, Minh cũng tới nhà tặng quà cho con và vợ tôi.

Trong cuộc họp hay giữa đám đông, Minh đều bảo vệ quan điểm của tôi và luôn tạo cơ hội để tôi nổi bật.

Tôi không cho rằng Minh là người nịnh bợ. Đơn giản chỉ là sự hòa hợp tính cách và kỹ năng xử sự xã hội tốt của Minh.

Năng lực trong công việc của Minh ở mức trung bình. Nhưng tôi thấy thoải mái khi gần Minh.

Người tìm việc thứ 2 là Thảo. Anh này về làm việc ở đơn vị hơn 3 năm. Thảo có nhiều thành tích về nghiệp vụ. Mảng đảm trách, Thảo đảm đương với hiệu quả tốt. Nhiều phần việc của Thảo có tính sáng tạo, đôi khi kết quả tốt hơn kỳ vọng của lãnh đạo.

Về công việc, Thảo thường có sự hồi đáp với lãnh đạo mỗi khi nhận được đề nghị, thậm chí có những phản biện sắc bén trong giới hạn của sự tôn trọng. Có khi trong buổi họp, tôi phải toát mồ hôi để tranh biện mới làm Thảo nhịn nhường bước.


[IMG]
Thăng chức - liên quan lớn tới tâm lý, công việc, thu nhập của đối tượng.

Trong thâm tâm, tôi không hề giận Thảo. Ngược lại, tôi kiểm tra Thảo có trí não và tầm nhìn xa điều phối công tác. Năng lực tư duy và khả năng làm việc độc lập của Thảo khá tốt.

Ngoại giả, tôi không hiểu nhiều về Thảo. Ngoài mối quan hệ công việc, chúng tôi ít san sẻ với nhau về cuộc sống riêng tư, sở thích, nguyện vọng. Điều này cũng có thể do tôi phần nào hơi quan liêu chăng?

Đợt bố tôi ốm và vợ tôi sinh con thứ 2, Thảo cũng chỉ hỏi thăm xã giao ở tổ chức. Trong khi đó, Minh phóng ô tô đi hơn 60 km về quê tôi - Quốc Oai (Hà Nội) - để thăm hỏi. Điều này không khỏi làm tôi nghĩ suy.

Nếu so sánh giữa Thảo và Minh. Tôi kiểm tra cao Thảo ở năng lực chuyên môn. Còn Minh chiếm ưu thế về tình cảm cá nhân, sự hiểu biết giữa hai chúng tôi.

Nhiều đêm nằm nghĩ về viên chức đơn vị, tôi thầm ao ước có được một người cấp dưới tụ hội đủ 2 tính cách ưu điểm của Thảo và Minh.

Nếu tôi chọn Minh, có thể tạo ra 1 ê kíp ý hợp tâm đầu. Nhưng chắc chắn Thảo sẽ không phục và có thể cậu ta sẽ rời đi. Công ty sẽ phải mất nhiều công và thời gian để tìm được người tương hợp.

Nếu chọn Thảo, tôi thấy có gì đó khó nói vì tình cảm, sự chăm sóc của Minh thời kì qua. Nhưng tôi hiểu năng lực và tính cách của Minh, khả năng anh đi khỏi sẽ ít trường hợp của Thảo

Tôi vẫn biết, nhân viên luôn là điều can dự của một đơn vị, cộng đồng thậm chí là quốc gia. Đơn vị dù có công nghệ, máy móc hiện đại nhưng nhân viên điều hành không tốt thì khó đem lại hiệu quả.

Thời hạn tháng 11 sắp tới, tôi phải ra quyết định chọn ai cho vị trí này?

Chọn người được lòng mình hay người được việc?

Nếu bạn là tôi, bạn sẽ chọn người nào?

Trịnh Văn Hùng
Mẹo đánh bay cơn buồn ngủ chốn văn phòng

Buồn ngủ luôn là lỗi ám ảnh lớn đối với dân văn phòng. Vài mẹo nhỏ dưới đây sẽ giúp bạn thoát khỏi cơn buồn ngủ, tránh tác động đến hiệu quả công tác.

Nghe nhạc

Theo các chuyên gia cho biết, âm nhạc có tác dụng như một chất kích thích với não. Bởi thế, mỗi khi thấy mỏi mệt hay buồn ngủ, chúng ta thường có lề thói bật bản nhạc mà mình yêu thích và lẩm nhẩm hát theo.

Âm nhạc là một cách chống buồn ngủ khi làm việc mang lại hiệu quả nhanh chóng và dễ thực hiện nhất. Một lúc sau khi nghe nhạc, bạn sẽ thấy mình lấy lại sự minh mẫn và có thể quay lại làm việc.

[IMG]
Buồn ngủ luôn là lỗi ám ảnh lớn đối với dân văn phòng (Ảnh: Internet)

Uống nhiều nước

Nước giúp bôi suôn sẻ các doanh nghiệp và giúp cơ thể làm việc hiệu suất nhất. Theo nghiên cứu tại Đức, uống nước ấm trong ngày tương trợ tỷ lệ thảo luận chất tăng khoảng 30%. Ngoại giả, cung cấp một lượng nước vừa đủ để đi vệ sinh mỗi giờ là biện pháp hiệu quả để xua tan cơn buồn ngủ, đặc biệt đối với những người phải làm việc nhiều giờ với máy tính.

Do đó, hãy tích cực bổ sung nước bởi đơn giản việc phải đứng dạy rửa cốc, lấy nước… cũng góp phần giúp bạn tỉnh táo hơn. Lưu ý, lượng nước phù hợp nhất cho mội ngày vào mùa đônglẫn mùa hè là 2 lít nước.

Thư giãn cho đôi mắt

Nhìn liên tục và cố định trên màn hình máy tính có thể gặp phải một số vấn đề bất ổn về mắt và gây buồn ngủ. Thỉnh thoảng, bạn cần tránh xa màn hình khoảng một đôi phút để đôi mắt được thư giãn và tránh mỏi mệt. Nếu thường xuyên làm việc bên máy tính, bạn nên đặt màn hình cách mắt 50-60 cm, tâm thấp hơn tâm của mắt...


[IMG]
Khi buồn ngủ, hãy thư giãn mắt vài phút (Ảnh: Internet)

Trò chuyện với đồng nghiệp

Nếu bạn đang cảm thấy buồn ngủ, hãy trò chuyện phiếm với đồng nghiệp để não bộ có thể hoạt động hơn. Đây là hành vi kích thích rất mạnh, đặc biệt khi đang bàn thảo về đề tài chính trị.

Đứng dậy và chuyển di

Khi đã quá buồn ngủ trong lúc làm việc hãy đứng lên và đi lại vận động thân thể trong vài phút. Theo các chuyên gia về rối loàn giấc ngủ, việc chuyển di hay vận động thân thể nhẹ nhõm sẽ nhanh chóng kích thích não bộ thức giấc táo trở lại. Nên đảm bảo mức vận động chiếm 30% thời gian làm việc của bạn.
Việc vận động nhẹ nhàng rất đơn giản như cử động tuỳ thuộc, xoay người lấy đồ, đi vệ sinh. Thay vì đi cầu cầu thang máy đến các phòng, hãy chuyển di bằng cầu thang bộ. Thậm chí đi bộ lên xuống vài chuyến khi cơn buồn ngủ bao vây bạn.


[IMG]
Vận động nhẹ nhàng sẽ giúp bạn xua tan cơn buồn ngủ (Ảnh: Internet)

Xúc tiếp ánh nắng mặt trời

Một nghiên cứu của Bỉ năm 2006 cho thấy ánh sáng tác động đến não bộ giúp tăng cường sự chú ý, hưng phấn và điều hòa cảm xúc trong ngày.

Khi xúc tiếp với ánh nắng mặt trời vào buổi sáng sẽ thiết lập lại đồng hồ sinh học cho những người có thói quen buồn ngủ từng cơn và giúp đầu óc tỉnh giấc táo lập tức trong thời khắc thân thể uể oải nhất.
Tại nơi làm việc, bạn có thể chọn chỗ ngồi gần cửa sổ, nơi xúc tiếp với ánh sáng tự nhiên. Nếu không ngồi ở vị trí này, hãy cố gắng ra ngoài ăn trưa hay nhắm nháp một tách cà phê bên ngoài.

Lưu ý đồ ăn trưa

Một bữa trưa với những thực phẩm cừu rán sẽ làm thân thể cần nhiều thời gian để tiêu hóa và khiến bạn cảm thấy nặng nề, chỉ muốn đi ngủ ngay.

Để tránh cơn buồn ngủ trong buổi chiều, hãy nói không với những loại protein như thịt gà, cá, hải sản,…Rau củ màu xanh đậm chứa nhiều chất xơ giúp cho tế bào não có đủ oxy, khiến cho đầu óc sáng suốt vào buổi chiều.

Bên cạnh đó, không nên ăn trưa quá no bởi việc này chẳng những không tốt cho sức khỏe mà còn là thủ phạm cám dỗ bạn đi vào giấc ngủ.

Ngủ đủ giấc trong ngày

Cảm giác buồn ngủ không phải hoàn toàn là do thực phẩm. Nếu không ngủ đủ giấc, bất kể bạn ăn những gì, thì cơn buồn ngủ vào lúc trưa sẽ xuất hiện. Mất ngủ có thể dẫn đến một số vấn đề, bao gồm cả thiếu giao hội và buồn ngủ vào buổi chiều.

Ngủ trưa rất tốt cho sức khỏe, nhất là với người làm công việc văn phòng. Hãy cố gắng ngủ trưa từ 10 - 25 phút để tạo năng lượng, nâng cao sự tỉnh táo và năng suất làm việc vào buổi chiều.


Nhữ Trang
Dân Trí
Share on Google Plus

About Nguyen Hung Cuong

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét