Tự doanh nghiệp tuyển dụng hay thuê doanh nghiệp dịch vụ tuyển dụng ? - Human Capital

Tự đơn vị   tuyển dụng   hay thuê công ty dịch vụ   tuyển dụng   ?

“Tiền mất mà người cũng không đậu” là lý do khiến nhiều tổ chức (DN) không còn mặn mà với các cơ quan tuyển dụng   nhân sự   . Ngoài ra, việc tự tuyển cũng không phải là biện pháp hợp lý.

Tại cả đôi đàng

Giám đốc viên chức của một cơ quan chế biến thực phẩm cho biết: “công ty đã phải chi một khoản không nhỏ để tuyển giám đốc marketing và giám đốc tài chính. Cả hai nhân viên này đều có bằng cấp và đã từng có kinh nghiệm làm việc ở nước ngoài. Thế nhưng, chỉ một thời kì ngắn, cả hai giám đốc đều tuần tự đi khỏi vì... Không phù hợp với doanh nghiệp. Tiếp tục tìm đến cơ quan tuyển dụng cũng vẫn rơi vào hoàn cảnh na ná. Cuối cùng, chúng tôi quyết định tự tuyển dụng và kết quả lại khả quan”.

Theo ông Đỗ Thanh Năm, tổng giám đốc công ty tham vấn và tương trợ chiến lược Win Win, nguyên do chính của tình trạng nhảy đầm việc của nhân viên cấp cao là do môi trường làm việc của DN trong nước có nhiều dị biệt so với công ty nước ngoài, nhất là tác phong làm việc, tư duy lãnh đạo. Cách ứng xử theo kiểu "gia đình trị" cũng khiến các nhân sự từng làm việc cho tổ chức nước ngoài cảm thấy khó hòa hợp.

Đứng ở giác độ nhà tuyển dụng, bà è Thùy trâm, Giám đốc bộ phận   kiếm tìm   và Tuyển chọn công ty   đào tạo   và tư vấn nguồn nhân lực L&A, phân tách: "Sở dĩ có thực trạng trên là do các DN đều mong muốn tuyển được ứng cử viên duyệt y các đơn vị săn đầu người với chi phí thấp và nhanh nhất. Dịch vụ tuyển dụng lại chạy đua với thời kì để bán được giấy tờ ứng cử viên mà ít quan hoài đến khả năng gắn kết lâu dài giữa người tìm việc và DN. Do đó, kết quả hiển nhiên là người tìm việc không đạt chất lượng thật sự như DN mong muốn".

Bà Lê Thị Thúy Loan, giám đốc điều hành công ty tư vấn Tuyển dụng Loan Lê, lại cho rằng: “duyên cớ là từ cả ba phía: DN, người tìm việc và công ty tuyển dụng. Trong đó, căn nguyên chính là do DN cung cấp thông tin qua quýt cho nhà phỏng vấn. Ngoại giả, cũng không ít DN không thực hiện các cam kết với ứng cử viên về công việc,   lương   bổng.

Về phía ứng cử viên, cũng có nhiều người không thành thật khi nói về trình độ, kinh nghiệm, không tìm hiểu về DN và công tác mình sẽ làm, mà chỉ quan tâm đến mức lương và chức phận.

Cho nên, khi vào làm mới phát hiện ra mình không phù hợp và xin nghỉ việc hoặc bị cho nghỉ việc. Về phía công ty tuyển dụng, cũng có nhiều nhân sự không được tập huấn các kỹ năng phỏng vấn, không kiểm tra tham khảo kỹ càng và gạn lọc các ứng viên nên đã lọt nhiều ứng cử viên không đạt đề nghị...”.

Tuyển dụng có còn đất?

Theo bà Loan, ưu thế lớn nhất của các công ty tuyển dụng là có sẵn trong tay nhiều ứng viên và hiểu rõ các ứng cử viên này. Một điều dễ thấy là nếu DN tự tuyển thì tổn phí tuyển dụng có thể còn cao hơn thuê tổ chức tuyển dụng và chất lượng nhiều lúc không tốt bằng.

Bà trâm thì cho rằng, DN tự tuyển dụng cũng có nhiều ưu điểm về mặt thời gian, tiện tặn phí tổn, nhưng chỉ những vị trí thấp như nhân viên, chuyên viên, phó phòng..., Còn những vị trí cao cấp thì nên sử dụng dịch vụ tuyển dụng chuyên nghiệp.

Bà Tiêu Yến Trinh, giám đốc điều hành công ty Talentnet, cũng thừa nhận: “DN có thể tự chủ động tuyển dụng như thời gian, quy trình..., Nhất là khi bây chừ, các kênh hỗ trợ DN trong việc tự tuyển dụng không phải là hi hữu trên thị trường. Ngoại giả, nói như vậy không có nghĩa là các đơn vị tham mưu viên chức hoạt động không hiệu quả. Khi làm việc với các doanh nghiệp tham mưu nhân viên, DN sẽ được tham vấn về thị trường cần lao, mức lương, thưởng cạnh tranh trên thị trường đối với từng vị trí tuyển dụng...”.

Theo nhiều kiểm tra, một lý do khác khiến các công ty nên làm việc với các tổ chức săn đầu người là khi tuyển những vị trí cấp cao, những vị trí khó tuyển trên thị trường, hoặc những vị trí cơ quan cần giữ bí hiểm. Các cơ quan tham mưu nhân viên có mối quan hệ rộng và mật thiết với những người tìm việc cấp cao và những người tìm việc này cũng có sự tin cậy đặc biệt đối với chuyên môn của các công ty tư vấn.

Đối với các vị trí cao cấp, kinh nghiệm làm việc cũng như mong muốn của họ không phổ thông ở các kênh tuyển dụng bình thường. Lúc này, vai trò của các đơn vị tham mưu viên chức sẽ được phát huy khá rõ.

Thực tế này đã được ông Nguyễn Quốc Hoàn, Giám đốc phòng ban Tuyển dụng viên chức cấp cao VIPsearch trực thuộc Nhân Việt Management Group, minh chứng: “Trong quý I vừa qua, chúng tôi đã nhận được rất nhiều nhu cầu tuyển dụng từ khách hàng đối với các vị trí quản trị trung và cao cấp, mà trong đó chiếm đa số là các vị trí cấp cao. Điều này cho thấy DN quan hoài các vị trí trung, cấp cao nhiều hơn so với quý IV/2009. Trong đó, gia tăng nhiều có thể kể đến hai ngành: tài chính - nhà băng (tăng 18%) và ngành hàng tiêu thụ (tăng 22%)”.

Ông Hoàn cũng cho rằng, để đích thực thành công khi thực hiện việc tuyển dụng các vị trí viên chức cao cấp cho khách hàng, các tổ chức tham mưu phải thấu hiểu thị trường cần lao cũng như có những mối quan hệ sâu rộng và hiệu quả cho công việc tìm kiếm. Ngoài ra, đội ngũ chuyên viên tham vấn cũng phải thật sự có tri thức về các vị trí tuyển dụng cùng với sự chuyên nghiệp cấp thiết để tiếp cận và chuyển chuyển vận thông tin.

Ông Hoàn nói thêm, DN khi có nhu cầu tuyển dụng các vị trí cao cấp thì nên nhờ đến sự tham vấn và tương trợ từ các doanh nghiệp chuyển về tuyển dụng. Bởi vì những cơ quan này có quan hệ sâu rộng để có thể chọn lọc người tìm việc phù hợp nhất, tuy nhiên cũng phải kể đến một vài trường hợp “săn” người từ các đối thủ cạnh tranh mà DN không thể trực tiếp “ra mặt” chiêu mộ.

Quantri.Vn

Yahoo lên kế hoạch chuẩn bị cắt giảm nhân sự tại Việt Nam?

Nhằm tiến hành tái cơ cấu đơn vị, Yahoo có thể sẽ cắt giảm viên chức tại 3 nước châu Á, trong đó có Việt Nam.



Theo trang Tech Crunch, hãng Yahoo có vẻ sẽ tiến hành cắt giảm nhân sự tại các thị trường quốc tế trong công cuộc tái cơ cấu cơ quan. Tech Crunch cho biết tại châu Á, một nguồn tin nói rằng Yahoo sẽ cắt giảm các viên chức thuộc phòng ban kinh doanh ở Việt Nam, Indonesia và Malaysia. Theo đó, khoảng 25 nhân sự ở Việt Nam bị liên quan trong kế hoạch này, còn ở Indonesia và Malaysia con số lần là lượt 50 và 15 người.

Tại các khu vực châu Âu, Trung Đông và châu Phi, Yahoo cũng đang "xem xét lại cơ cấu, hoạt động". Vì vậy, vừa qua Yahoo đã đóng cửa các hoạt động của công ty ở Budapest, Hungary và Jordan.

Đáng lưu ý là không giống như tại Ấn Độ, nơi Yahoo vừa cắt giảm 400 viên chức tại cơ sở của Yahoo ở Bangalore, một số kỹ sư sẽ được điều chuyển đến làm việc tại văn phòng của Yahoo ở California. Không một viên chức nào trong đợt cắt giảm ở Việt Nam, Malaysia và Indonesia sẽ được điều chuyển đến các văn phòng khác của Yahoo trên thế giới.

Bên cạnh đó, việc cắt giảm nhân viên ở Indonesia, Malaysia và Vietnam vẫn chưa được Yahoo xác nhận.

Trong quý 3/2014 vừa qua, doanh thu lăng xê hiển thị (ex-TAC) của Yahoo tại khu vực EMEA (bao gồm châu Âu, Trung Đông và châu Phi) đạt 81 triệu USD, tăng 2,3% so với quý 3/2013. Trong khi đó, doanh thu tại khu vực Bắc Mỹ cao hơn gấp 10 lần, đạt 831 triệu USD, song chỉ tăng chưa đến 2% so với cùng kỳ năm trước. Còn doanh thu tại châu Á thái hoà Dương, đạt 182 triệu USD, giảm 2,5%. Mặc dầu vậy, Yahoo vẫn đạt kỳ vẳng của các nhà phân tích nhờ việc bán một số cổ phiếu của hãng trong Alibaba.

Việc kinh doanh tại khu vực châu Á hiện do ông Rose Tsou, Phó chủ tịch cao cấp của Yahoo gánh vác khu vực châu Á yên bình Dương đảm đương. Doanh thu của Yahoo tại châu Á trong cả năm nay dự kiến đạt khoảng 700 triệu USD, giảm so với mức hơn 1 tỷ USD cách đây 5 năm.

Xaluan.Com

Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét